Ngày nay, khi du lịch ngày càng được
khẳng định trong xã hội bởi phạm vi ảnh hưởng tới nhiều tầng lớp dân cư và bằng
những đóng góp của nó trong nền kinh tế quốc dân. Để phát triển du lịch, thu
hút được lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước, công tác thông tin quảng
bá du lịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng, và cần phải được tiến hành đồng bộ
ở tất cả các cấp, ở từng địa phương và các doanh nghiệp.
Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, ước tính 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh thu hút khoảng 506.000
lượt khách, doanh thu đạt hơn 209 tỷ
đồng. Kết quả tích cực trên cho thấy, công tác xúc tiến quảng bá du lịch chính là
nhiệm vụ, chiến lược chính trong phát triển du lịch. Hiệu quả ban đầu của hoạt
động xúc tiến quảng bá thời gian qua đã được nhìn nhận. Nhiệm vụ và vai trò của
xúc tiến quảng bá trong lĩnh vực phát triển du lịch rất lớn, nhằm giới thiệu và
cung cấp thông tin cho các thị trường khách du lịch, thu hút ngày càng nhiều
lượng khách biết đến và tới với điểm đến của Thái Bình.
Đặc biệt, trong thời gian qua, Trung
tâm Xúc tiến Du lịch – cơ quan chủ quản trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch
tại Thái Bình, đã phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng
cường xúc tiến, quảng bá du lịch trên các phương tiện như: các ấn phẩm báo chí,
tập gấp, trên trang web: thaibinhtourism.com, phối hợp với Đài truyền hình Việt
Nam, Truyền hình kỹ thuật số VTC, Tạp chí Du lịch, tham dự các Hội chợ xúc tiến
du lịch và đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 gắn liền với cuộc sống mỗi
người, điển hình là mạng xã hội Facebook, nắm bắt được thị hiếu đó, Trung tâm Xúc
tiến du lịch đã lập trang facebook: Du lịch Thái Bình, nhằm đẩy mạnh việc tuyên
truyền, quảng bá du lịch theo từng chủ đề và loại hình du lịch gắn với từng
thời điểm cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Ví dụ: vào thời điểm đầu năm, trung
tâm phối hợp với các địa phương quảng bá du lịch tâm linh, lễ hội, du lịch lịch
sử; vào dịp hè quảng bá du lịch biển, du lịch sinh thái, vào dịp thu quảng bá
các lễ hội chính như lễ hôi chính như Chùa Keo, lễ hội đền Đồng bằng,... và du
lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, qua trang facebook còn quay và chọn lọc các video tại
các điểm du lịch để du khách có cái nhìn chân thực hơn. Qua môt thời gian ngắn,
lượng truy cập tăng đáng kể và nhận được nhiều phản hồi tích cực của du khách
trong và ngoài nước.
Quảng bá du lịch qua facebook đang là
xu hướng phổ biến hiện nay. Đặc biệt khi giới trẻ sử dụng những video ngắn quay
lại những điểm mà mình đến đã có lượng theo dõi đông đảo. Đây là hướng đi mới
rất thiết thực cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Những bài viết về du
lịch Thái Bình được đăng tải trên facebook thường có lượng view, like khá
nhiều, điều đó chứng tỏ sức hút của các khu, điểm du lịch của các địa phương
trong tỉnh.
Cùng với đó, việc đẩy mạnh việc quảng
bá của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua mạng xã hội là bước
truyền tải chiến lược marketting được đánh giá là rất hiệu quả, giúp du khách
có cái nhìn đa chiều hơn về mảnh đất quê hương “chị hai năm tấn”, và đó cũng
chính là mục đích nhắm đến những đối tượng khách hàng mục tiêu để thúc đẩy bán
hàng tăng doanh số, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Có thể thấy ngày nay mạng xã hội
đang trở thành một ngôi sao của “làng” truyền thông hiện nay. Cứ có một
kênh facebook, hay một Page mạnh ở trong
tay là doanh nghiệp đó có thể đạt được lợi thế trước các đối thủ khác một cách
rất dễ dàng. Ưu điểm đem lại rất nhiều, một trong số đó là lượng người sử dụng
vô cùng lớn và tiềm năng. Chính số lượng lớn, với nhiều đối tượng, độ tuổi… từ
đó có thể quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ đến mọi đối tượng khách hàng. Thêm
vào đó, chi phí bỏ ra cũng vô cùng rẻ sẽ khiến các doanh nghiệp có thể tiết
kiệm trong chi phí Marketing bỏ ra.
Thực tế cũng cho thấy, lượng khách du
lịch đến Thái Bình các năm gần đây tăng trưởng nhanh và liên tục nhưng chưa ổn
định, chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân chính của thực
trạng này do hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế. Cách thức
tổ chức còn thiếu tính chuyên nghiệp, nguồn lực cho xúc tiến quảng bá du lịch
còn hạn chế; nội dung và hình thức chưa phong phú, đa dạng. Để đẩy mạnh hoạt
động xúc tiến quảng bá du lịch, ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị ban hành nghị
quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong
nghị quyết đã yêu cầu cần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, đổi mới cách
thức, nội dung, nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài
nước. Trước nhu cầu thực tế, thực tiễn phát triển và xác định vai trò của hoạt
động xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới, xúc tiến quảng bá du lịch
Thái Bình nói riêng và du lịch cả nước nói chung cần được thực hiện bài bản.
Các kế hoạch và chiến dịch cụ thể cần được xác định thông qua các nghiên cứu
thị trường. Chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch cần được thực hiện ở quy mô
lớn và tác dụng sâu rộng hơn, trọng tâm hơn. Hoạt động xúc tiến quảng bá du
lịch cần huy động các nguồn lực và tổ chức thực hiện theo cách liên kết, phát
huy mối hợp tác và liên kết giữa các thành phần.
Bằng phương tiện truyền thông mới này
sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội giúp quảng cáo sâu rộng hơn đến mọi đối tượng và
lượng khách, đây là một kênh xúc tiến quảng bá du lịch, tạo sự lan tỏa, góp
phần tôn vinh những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các vùng biển, và
mảnh đất con người Thái Bình. Qua đó, mang đến một góc nhìn mới đưa du lịch
Thái Bình nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vươn xa hơn nữa.
Phạm
Yến