Search by category:
Tin tức

Từ câu chuyện du lịch cánh đồng lúa Nhật Bản đến việc phát triển thương hiệu du lịch Thái Bình gắn với cây lúa

    Inakadate là một ngôi làng với 8.000 dân ở Aomori, phía bắc đảo Honshu, và là một trong những vùng trồng lúa lâu đời nhất miền Bắc nước Nhật. Ngày nay, làng Inakadate đã khai thác thành công loại hình du lịch cánh đồng lúa nghệ thuật, có thể nói đây là một trong những bài học kinh nghiệm quí báu đối với việc phát triển du lịch tại Thái Bình. So với làng Inakadate, Thái Bình với điều kiện địa hình là tỉnh ven biển, thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng cũng là một trong những vựa lúa lớn của miền Bắc, vùng có truyền thống thâm canh lúa nước lâu đời.

Vận dụng những bước đi trong quá trình phát triển du lịch bền vững của làng trồng lúa Inakadate Nhật Bản, hi vọng trong tương lai không xa, du lịch Thái Bình sẽ phát triển gắn liền với thương hiệu cây lúa. Cách đây 20 năm, làng Inakadate giảm sút trầm trọng thu nhập nông nghiệp, người dân phải rời làng đi làm ăn xa. Sau khi phát hiện di tích khảo cổ cánh đồng lúa hơn 2000 năm tuổi, một công viên giải trí chủ đề Thời kỳ đồ đá mới được xây dựng nhưng dự án đã thất bại, ngôi làng phải gánh khoản nợ hàng tỷ đô la. Không chịu từ bỏ, một dự án du lịch mới ra đời. Làng Inakadate đã áp dụng nghệ thuật trồng lúa Tanbo vào kỹ thuật trồng lúa, dự án “tour trồng gạo” đã thu hút được hàng trăm tình nguyện viên tham gia.

Tanbo là loại hình nghệ thuật trồng lúa của người dân Nhật Bản, ra đời vào năm 199, trong đó các loại lúa được trồng với màu sắc khác nhau để tạo thành những bức tranh khổng lồ trên cánh đồng. Những bức tranh được thể hiện trên các cánh đồng là những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như: những biểu tượng truyền thống ở Nhật, các nhân vật hoạt hình, các nhân vật lịch sử Napoleon, Marilyn Monroe…Dự án bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, bất cứ ai cũng có thể tham gia dự án nay bằng cách thức đơn giản: đăng ký “tour trồng gạo”. Các mẫu thiết kế được cải tiến, thay đổi đúc kết từ thành công, thất bại trong quá trình làm. Đầu tiên, các bức tranh sẽ được thiết kế trước trên máy tính để xác định vị trí trồng, cách trồng một cách chính xác. Sau đó, các tình nguyện viên tiến hành trồng các giống lúa biến đổi gen với các màu sắc đỏ, đen, vàng, trắng. Chi phí tạo hình nghệ thuật ước khoảng 35.000 USD/năm, nhưng thu nhập mang lại từ du lịch khoảng 70.000 USD/năm.

Từ bài học về những thất bại cũng như thành công của một ngôi làng nhỏ tại Nhật Bản, nhiều vấn đề, nhiều câu hỏi cần đặt ra cho việc phát triển thương hiệu du lịch Thái Bình gắn với cây lúa nước. Cách đây nhiều năm, hình ảnh xem như biểu trưng của tỉnh Thái Bình là cô gái thuần hậu ôm bó lúa với nụ cười thân thiện. Hình ảnh ấy qua suốt chiều dài năm tháng vẫn còn đọng lại trong lòng bạn bè, du khách gần xa. Nghiên cứu phát huy những lợi thế, những điểm mạnh khác biệt, hiện thực hóa thành những dự án mang tính thiết thực, hiệu quả, chắc chắn trong tương lai không xa, du lịch Thái Bình sẽ phát triển thành một trong những địa phương có ngành du lịch mũi nhọn trong cả nước. 

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn thaibinhtourism.com.vn.
Copyright © 2023 - 2024 | thaibinhtourism.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status