Search by category:
Tin tức

Cá nướng Thái Xuyên

    Cách thành phố Thái Bình khoảng 30km, đi theo đường tỉnh lộ 458 là đến xã Thái Xuyên, thuộc huyện Thái Thụy.

Thái Xuyên là một xã thuộc khu nam của huyện Thái Thụy, cách bãi biển Cồn Đen 9km. Xã có Chợ Lục là nơi giao lưu buôn bán hàng hoá lớn của cả vùng khu Nam của huyện Thái Thuỵ, là đầu mối buôn bán các loại hải sản tươi sống đặc trưng của vùng như cá Vược, cá Nhệch, cua biển, cá Mụi…Cùng với chả cá và sứa muối, cá nướng Thái Xuyên từ lâu đã trở nên nổi tiếng và hấp dẫn với đông đảo thực khách ở khắp nơi.

Để làm món cá nướng, nguyên liệu thường là những loại cá áo cho thịt thơm ngon và dai như cá trắm đen, cá trắm cỏ, cá trôi…Nhưng loại cá nướng ngon nhất vẫn là cá trắm đen.

Cá tươi sống được đánh vảy và thắt miếng vừa phải (khoảng 1 kg/ miếng) và rọc đôi ra cho miếng cá mỏng dễ chín.

Cá được ướp tẩm nhiều lần. Ban đầu, các được ướp muối trắng với nước mưa để giữ độ đậm của cá, rồi rửa sạch và để khô. Cá tiếp tục ướp nước mắm (tốt nhất là nước mắm Diêm Điền) và hành để giữ được vị đặc trưng của cá. Tiếp đó, các gia vị như riềng, hạt thì là, hành, xả, ớt, Tiêu bắc… được giã nhỏ và ướp cùng với cá. Cuối cùng, cá được ướp với nghệ để tạo cho miếng cá được vàng khi chín.

Miếng cá được kẹp giữa 2 thanh tre (khoảng 50 cm), buộc chặt để giữ được hình dạng miếng cá. Cá được nướng trong hố nướng (sâu khoảng 40 cm rộng 40 cm) vì giữ nhiệt tốt.

Loại than nướng thường dùng than gỗ xoan, gỗ ổi, gỗ nhãn, giúp đượm lửa và giúp chả cá thơm. Thời gian nướng khoảng 2 – 3 tiếng tùy theo độ dày của miếng cá. Trong khi nướng, người nướng phải kiểm tra nhiệt thường xuyên, không để nóng quá hoặc nguội quá sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cá nướng, đảm bảo cá nướng vừa thơm vừa dai.

Cá nướng xong được ăn kèm với loại nước chấm làm từ là nước mắm Diêm Điền cho thêm ớt và chanh.

(Bài viết có sử dụng công thức làm cá nướng trên wikipedia)

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn thaibinhtourism.com.vn.
Copyright © 2023 - 2024 | thaibinhtourism.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status